Khí hiệu chuẩn là gì? Lợi ích của khí hiệu chuẩn trong đời sống

Bạn có biết không, để có thể đo lường số liệu chính xác, người ta sẽ sử dụng khí hiệu chuẩn. Khí hiệu chuẩn là một hỗn hợp khí được dùng làm tiêu chuẩn trong hiệu chuẩn các dụng cụ phân tích. Vậy, khí hiệu chuẩn là gì? Lợi ích của khí hiệu chuẩn trong đời sống là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Khí Chuẩn Công Nghệ Cao nhé!

Khí hiệu chuẩn là gì?

Khí hiệu chuẩn là các loại khí được ứng dụng cho mục đích hiệu chuẩn và kiểm tra độ chính xác của các thiết bị cảm biến khí hoặc đo khí. Các loại khí này sau khi sản xuất sẽ được đóng trong dụng cụ đựng đặc biệt với độ tinh khiết cao. Ngoài ra, chúng còn được chứng nhận bởi các tổ chức chuẩn hóa quốc tế như NIST hay ISO.

Các loại khí này sau khi sản xuất sẽ được đóng trong dụng cụ đựng đặc biệt
Các loại khí này sau khi sản xuất sẽ được đóng trong dụng cụ đựng đặc biệt

Để tạo ra một giá trị đầu vào chính xác và có độ tin cậy cao trong quá trình hiệu chuẩn thiết bị đo khí, các khí hiệu chuẩn sẽ được sử dụng. Từ đó giúp độ chính xác của các thiết bị đo khí được cải thiện và đảm bảo mức độ tin cậy của các kết quả đo lường.

Vai trò của khí hiệu chuẩn

Sử dụng khí hiệu chuẩn sẽ có tác dụng xác định được các sai số trong các phương tiện đo đạc. Từ đó kịp thời sửa chữa hoặc đảm bảo sự tin tưởng vào kết quả đo. Khi sử dụng khí, chúng ta còn có thể phát hiện ra máy móc có bị hư hỏng hay không. Nhất là trong lĩnh vực thí nghiệm, nghiên cứu; khí hiệu chuẩn trở thành chuẩn mực cực kỳ quan trọng.

Đảm bảo độ chính xác

Khí hiệu chuẩn giúp thiết lập và duy trì độ chính xác của các thiết bị phân tích.

Kiểm tra và hiệu chỉnh

Được sử dụng để kiểm tra và hiệu chỉnh các thiết bị đo lường, đảm bảo rằng chúng hoạt động trong các thông số kỹ thuật cho phép.

Độ tin cậy

Tăng cường độ tin cậy của các kết quả phân tích, rất quan trọng trong các lĩnh vực yêu cầu sự chính xác cao như y tế, môi trường, và công nghiệp.

Lợi ích của khí hiệu chuẩn trong đời sống
Lợi ích của khí hiệu chuẩn trong đời sống

Vì sao cần sử dụng khí hiệu chuẩn?

Sau một thời gian, bất cứ thiết bị đo nào cũng cần được hiệu chuẩn lại. Vì các nguyên nhân chủ yếu như, sự thay đổi môi trường sử dụng, sự thay đổi của linh kiện, nhiễm bẩn từ môi trường đo,… Việc hiệu chuẩn cho máy đo khí càng trở nên cần thiết bởi hầu hết hoạt động của các cảm biến đều theo nguyên lý điện hóa. Sau mỗi lần đo, thành phần hóa học sẽ có sự thay đổi hoặc tự thay đổi do phản ứng hóa học tự nhiên.

Sử dụng khí hiệu chuẩn
Sử dụng khí hiệu chuẩn

Thời gian khuyến cáo hiệu chuẩn thường phụ thuộc vào các hãng sản xuất khác nhau. Ví dụ như thời gian yêu cầu của hãng máy đo khí BW tối thiểu 180 ngày. Hãng thiết bị phát hiện khí ISC đưa ra khuyến cáo tối thiểu 3 tháng một lần. Ngoài ra, hãng máy do khí RAE hay hãng máy đo khí MSA có những yêu cầu riêng dựa theo từng công nghệ khác nhau.

Sử dụng khí hiệu chuẩn máy đo khí cần lưu ý gì?

Bạn cần hiệu chuẩn lại máy đo khí sau thời gian sử dụng để đảm bảo quá trình sử dụng, hoạt động của thiết bị luôn an toàn. Đồng thời, bạn hãy lưu ý một số điểm như sau trong quá trình này:

  • Khi cần hiệu chỉnh nên mang thiết bị đến các địa chỉ uy tín. Điều này giúp cho việc tiến hành hiệu chỉnh diễn ra dễ dàng và thuận tiện hơn. Nhớ kiểm tra các mẫu hiệu chuẩn có thời hạn sử dụng ra sao.
  • Không nên bổ sung lượng khí tiêu chuẩn hay tự hiệu chuẩn thiết bị. Bởi vì nếu bạn không nắm được cấu tạo, nguyên lý lắp đặt của thiết bị rất dễ gây ra hỏng hóc.

Bài viết trên đây vừa chia sẻ đến bạn các thông tin hữu ích về khí hiệu chuẩn. Mong rằng bạn đọc sẽ có thể ứng dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống một cách hiệu quả nhất. Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất.

Mọi chi tiết vui lòng xin liên hệ:

Công ty TNHH Khí Chuẩn Công Nghệ Cao

Holine: 0906.050.421

Địa chỉ: Nhà số 2, đường 84, Xã Kim Quan, Huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội 

>>>Xem thêm: Khí công nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *